Trong thời đại công nghệ 4.0, kinh doanh online đang trở thành xu hướng chung của mọi người. Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình diễn ra hiệu quả, bạn sẽ cần chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh online chi tiết. Với những ai mới bắt đầu kinh doanh, hãy tham khảo một số bản kế hoạch kinh doanh online mẫu sau đây nhé!

Kinh nghiệm lập bản kế hoạch kinh doanh online cần lưu ý

Để xây dựng bản kế hoạch kinh doanh online mẫu hiệu quả, có một vài điều cơ bản mà bất kỳ ai kinh doanh đều cần lưu ý.

Cần tạo dựng hình ảnh cho bản kế hoạch một cách chuyên nghiệp

Mặc dù nó chỉ là tài liệu nội bộ, nhưng đừng bỏ qua sự đầu tư về hình ảnh của bản kế hoạch. Điều quan trọng là bạn phải đảm bảo kế hoạch của bạn chuyên nghiệp nhất có thể.

Tạo dựng hình ảnh cho bản kế hoạch kinh doanh online mẫu một cách chuyên nghiệp
Tạo dựng hình ảnh cho bản kế hoạch kinh doanh online mẫu một cách chuyên nghiệp

Cần có bố cục và phông chữ nhất quán xuyên suốt bản kế hoạch kinh doanh online mẫu. Lựa chọn font chữ phù hợp và chuyên nghiệp để tăng tính thẩm mỹ cho bản kế hoạch của bạn. Font chữ nên được chọn sao cho dễ đọc và không quá phức tạp.

Có một kế hoạch đẹp sẽ tạo động lực cho bản thân làm việc và phát triển. Cũng có những trường hợp bạn sẽ cần xuất trình giấy tờ, ví dụ như: bạn muốn mở rộng quy mô, huy động vốn hay đơn giản là mời bạn bè, nhà kinh doanh khác hợp tác,…

Đầu tư nội dung để bản kế hoạch của bạn trở nên chi tiết hơn

Một kế hoạch kinh doanh được xem như xương sống của toàn hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Chính vì vậy mà bạn cần đầu tư và phát triển nội dung hoàn hảo nhất. Cần tránh sử dụng những thuật ngữ phức tạp hoặc quá chuyên nghiệp, gây khó hiểu cho người đọc.

Đầu tư nội dung để bản kế hoạch kinh doanh online mẫu chi tiết hơn
Đầu tư nội dung để bản kế hoạch kinh doanh online mẫu chi tiết hơn

Các nội dung dưới đây sẽ giúp bản kế hoạch kinh doanh online mẫu của bạn trở nên chi tiết hơn:

  • Xác định mục tiêu rõ ràng
  • Nghiên cứu thị trường: khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh, xu hướng mới trong ngành, các yếu tố tác động đến hoạt động kinh doanh…
  • Phân tích SWOT: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức đối với doanh nghiệp.
  • Đề xuất chiến lược kinh doanh
  • Dự báo tài chính

Lập kế hoạch 1 năm và 5 năm chi tiết

Dưới đây là một số gợi ý của CTS về cách lập kế hoạch ngắn hạn và dài hạn cho doanh nghiệp.

Kế hoạch kinh doanh online trong 1 năm

  • Đặt mục tiêu rõ ràng và đầy đủ cho năm đầu tiên của doanh nghiệp bao gồm tăng doanh số, tăng lợi nhuận, mở rộng khách hàng, phát triển sản phẩm…
  • Nghiên cứu thị trường để xác định nhu cầu của khách hàng và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh.
  • Đề xuất chiến lược kinh doanh chi tiết và khả thi về sản phẩm, giá cả, dịch vụ khách hàng…
  • Dự báo tài chính chi tiết để xác định khả năng tài chính của doanh nghiệp trong năm đầu tiên.
  • Thiết lập các chỉ số đánh giá hiệu quả của kế hoạch và thường xuyên đánh giá kết quả để điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
Kế hoạch kinh doanh chi tiết
Kế hoạch kinh doanh chi tiết

Kế hoạch kinh doanh online trong 5 năm

  • Đặt ra các mục tiêu dài hạn cho doanh nghiệp trong vòng 5 năm như mở rộng quy mô kinh doanh, phát triển thị trường mới…
  • Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh để đánh giá cơ hội và thách thức trong 5 năm tới.
  • Dự báo tài chính chi tiết, bao gồm chi phí, lợi nhuận, dòng tiền và các chỉ số tài chính khác.

Xem thêm: Cách tìm nguồn hàng gia dụng bán online giá rẻ

Cách xây dựng bản kế hoạch kinh doanh online

Nếu bạn có sự đầu tư cho bản kế hoạch chi tiết thì cơ hội thành công càng cao. Và để xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả bạn nên chú ý đến những nội dung sau:

Phân tích nhu cầu, lựa chọn sản phẩm phù hợp

Phân tích nhu cầu và lựa chọn sản phẩm phù hợp là một bước quan trọng trong quá trình xây dựng bản kế hoạch kinh doanh online. 

Bạn cần phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu là ai, đặc điểm nhân khẩu học, tâm lý học, nhu cầu cũng như mong muốn của họ bằng các công cụ phân tích như khảo sát khách hàng, phân tích dữ liệu thống kê… Cần tìm hiểu các sản phẩm tương tự đang được cung cấp trên thị trường, đối thủ cạnh tranh và xu hướng phát triển trong tương lai.

Phân tích nhu cầu khách hàng
Phân tích nhu cầu khách hàng

Sau khi đã phân tích được nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp cần chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu đó. Doanh nghiệp cần tìm kiếm mặt hàng độc đáo, sáng tạo và có thể cạnh tranh được trên thị trường nhưng vẫn phù hợp với khả năng và nguồn vốn.

Phân tích ngành và thị trường cho sản phẩm bạn lựa chọn

Phân tích thị trường là một trong những bước quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào nếu muốn thành công. Việc phân tích giúp bạn biết được Ngành hàng này có cạnh tranh không? Thị trường cho ngành hàng có rộng không?Thị phần hiện tại phần lớn là của ai?

Phân tích thị trường mà bạn kinh doanh
Phân tích thị trường mà bạn kinh doanh

Hiểu rõ ngành hàng và thị trường giúp giảm thiểu các rủi ro trong các hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, quá trình nghiên cứu thị trường giúp ích trong việc điều chỉnh sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng, biết được cơ hội trong ngành và dự đoán doanh thu, lợi nhuận. Từ đó ta có cái nhìn toàn cảnh về thị trường và tối ưu hóa hoạt động tiếp thị.

Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện tại

Kinh doanh online đang nở rộ trong vài năm trở lại đây, khi người người nhà nhà đều kinh doanh thì mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình lựa chọn đối thủ cạnh tranh, phân tích điểm mạnh, điểm yếu, điểm tương đồng và khác biệt trong sản phẩm, cũng như chiến lược bán hàng và tiếp thị của họ… 

Sử dụng ma trận SWOT để phân tích
Sử dụng ma trận SWOT để phân tích

Để tối ưu hóa quá trình này có thể sử dụng ma trận SWOT để biết được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Từ đó, bạn có thể hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp, mang lại lợi thế cho doanh nghiệp của mình. 

Tìm nguồn hàng sỉ giá tốt để kinh doanh online

Bạn có thể tham khảo nhiều nguồn khác nhau để lựa chọn nơi cung cấp sản phẩm chất lượng với mức giá ổn định thay vì tìm nguồn hàng bán online giá rẻ nhưng kém chất lượng. Có rất nhiều nguồn hàng uy tín bạn có thể lựa chọn chính là nguồn hàng trong nước tại các chợ đầu mối nổi tiếng, các cửa hàng chuyên sỉ. 

Ngoài ra, nguồn hàng nước ngoài cũng là xu hướng nhập hàng phổ biến trong những năm gần đây. Cụm từ “hàng Quảng Châu” dần trở nên phổ biến đối với người dân Việt Nam bởi sản phẩm chất lượng tốt mà giá cả lại rẻ hơn nhiều. Bạn có thể sang trực tiếp Quảng Châu để đánh hàng hoặc thông qua các trang TMĐT như Taobao, Tmall, 1688…

Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ kinh nghiệm để tìm được đúng nguồn hàng uy tín, giá tốt cũng như phương thức vận chuyển hàng hóa. Để khắc phục khó khăn này, nhiều chủ cửa hàng đã lựa chọn đặt hàng thông qua các đơn vị trung gian uy tin như CTS Tìm Nguồn Hàng

Tìm nguồn hàng giá tốt thông qua dịch vụ tìm nguồn hàng của CTS
Tìm nguồn hàng giá tốt thông qua dịch vụ tìm nguồn hàng của CTS

Tại CTS, bạn sẽ được các nhân viên giàu kinh nghiệm tư vấn nhập hàng và quy trình thực hiện. CTS cam kết đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng như:

  • Thương lượng với nhà cung cấp để có mức giá rẻ nhất. 
  • Vận chuyển hàng hóa an toàn, nhanh chóng với phí dịch vụ thấp nhất.
  • Quy trình đơn giản, hiệu quả.
  • Tư vấn cho khách hàng về thủ tục khai báo hải quan.
  • Hỗ trợ khách hàng bất kỳ khi nào bạn gặp khó khăn.

Tham khảo: Tìm nguồn hàng mỹ phẩm bán online lãi cao

Xây dựng kế hoạch tài chính và lên kế hoạch nhập hàng

Khi lập kế hoạch kinh doanh, vốn là yếu tố hàng đầu giúp bạn chuẩn bị kinh doanh tốt nhất. Bạn định kinh doanh quần áo, giày dép, mỹ phẩm hay thiết bị điện tử… thì cần xác định mặt hàng mình kinh doanh cần nhập số lượng bao nhiêu? Nhập những loại hàng nào?

Xây dựng kế hoạch tài chính
Xây dựng kế hoạch tài chính

Cần bao nhiêu vốn để duy trì doanh số trong 6 tháng đến 1 năm. Trong bản thiết kế bạn cần nêu rõ vốn bạn có hay vốn vay là bao nhiêu. Bạn cần đảm bảo vốn lưu động hàng hóa và chi phí cho nhà cung cấp. 

Có thể bạn quan tâm: Bật mí cách tìm nguồn hàng sỉ giá gốc

Lập kênh marketing online cho doanh nghiệp của bạn

Marketing online không còn là cụm từ xa lạ đối với những người kinh doanh. Khi lập bản kế hoạch kinh doanh online mẫu, bạn cũng phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho vấn đề này. Kế hoạch marketing online thường tập trung vào các hoạt động như:

  • Tìm hiểu các công cụ quảng cáo bán hàng như Google Adwords, Remarketing Facebook Ads, SEO, Affiliate Marketing… 
  • Chạy quảng cáo Facebook, Google…
  • Phát triển các kênh để có khách hàng tự nhiên như: Fanpage, website, Tik Tok, Instagram…
  • Các chương trình khuyến mãi vào dịp đặc biệt.
Phát triển các kênh mạng xã hội
Phát triển các kênh mạng xã hội

Bạn cần quảng bá, giới thiệu để nhiều người biết đến bạn kinh doanh online mặt hàng, sản phẩm gì và giữ chân khách hàng cũ, lôi kéo họ mua thêm những đơn hàng mới từ shop của bạn.

Để việc buôn bán thuận lợi, dễ dàng hơn, CTS sẽ giới thiệu những mẫu lời chào hàng online đắt khách nhất để bạn tham khảo.

Lên kế hoạch giao nhận sản phẩm cho khách hàng

Bản Kế Hoạch Kinh Doanh Online Mẫu Đầy Đủ Nhất
Lên kế hoạch giao nhận sản phẩm

Để giúp khách hàng cũng như doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian và công sức, bạn cần có kế hoạch giao nhận sản phẩm nhanh chóng, toàn diện. Cần quyết định xem doanh nghiệp của mình sẽ tự vận chuyển hay sẽ giao cho đơn vị vận chuyển trung gian.

Liên tục giám sát, cải tiến quy trình

Khi đã áp dụng bản kế hoạch kinh doanh online mẫu vào thực tế, bạn cần kiểm tra xem các bước chuẩn bị và triển khai đã hiệu quả chưa.

Theo dõi hoạt động kinh doanh để có sự cải tiến
Theo dõi hoạt động kinh doanh để có sự cải tiến

Những ngày đầu kinh doanh có thể gặp nhiều khó khăn bởi lượng người truy cập vào website bán hàng ít, tỷ lệ chuyển đổi giao dịch thành công chưa cao, chiến dịch tiếp thị không hiệu quả. Việc bạn cần làm là thống kê, theo dõi tất cả các chỉ tiêu đó để kịp thời điều chỉnh kế hoạch.

Xây dựng chính sách hậu mãi, chăm sóc khách hàng

Kinh doanh online có một nhược điểm là không thể tương tác trực tiếp với khách hàng nên việc thể hiện sự tận tâm sẽ khó khăn hơn. Để khách hàng tin tưởng vào sản phẩm của shop, bạn sẽ cần có chính sách hậu mãi, chăm sóc và bảo hành sản phẩm rõ ràng.

Áp dụng một số chương trình nhằm tri ân khách hàng
Áp dụng một số chương trình nhằm tri ân khách hàng

Phương tiện chăm sóc khách hàng có thể là: gọi điện, nhắn tin, gửi email. Đặc biệt đối với khách hàng thân thiết và khách hàng VIP, các chương trình khuyến mãi đặc biệt là không thể thiếu. Một số chương trình bạn có thể áp dụng cho cửa hàng của mình là:

  • Tặng phiếu giảm giá, voucher
  • Miễn phí vận chuyển
  • Làm thẻ tích điểm
  • Khuyến mãi các ngày sinh nhật, 20/10, lễ Tết…

Bản kế hoạch kinh doanh online mẫu mới nhất

Để dễ dàng hơn trong việc lên kế hoạch, bạn có thể tải xuống bản kế hoạch kinh doanh online mẫu và điền thông tin theo các mục dưới đây:

BẢN KẾ HOẠCH KINH DOANH ONLINE MẪU 2023

Như vậy, bài viết đã chia sẻ đến bạn bản kế hoạch kinh doanh online mẫu chi tiết giúp bạn vượt qua mọi đối thủ để kinh doanh hiệu quả. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có được những kinh nghiệm để chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh tốt nhất. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của CTS!